ரைட் சகோதரர்கள்
வில்பர் ரைட்--- ஏப்ரல் 16, 1867 பிறந்த தினம்
ஓர்வில் ரைட், வில்பர் ரைட் இருவரும் ரைட் சகோதரர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்.
வில்பர் ரைட்--- ஏப்ரல் 16, 1867 பிறந்த தினம்
ஓர்வில் ரைட், வில்பர் ரைட் இருவரும் ரைட் சகோதரர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்.
ஆர்வில் ரைட்---ஆகஸ்ட் 19, 1871 – ஜனவரி 30, 1948
வில்பர் ரைட்--- ஏப்ரல் 16, 1867 – மே 30 1912
** விமானத்தைக் கண்டறிந்த முன்னோடிகள்.
இவ்விரு சகோதரரும் இணைந்தே சாதனை புரிந்ததால் இருவரையும் இணைத்தே சொல்லப்படுகிறது.
வில்பர் ரைட் 1867 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 16ஆம் தேதி இண்டியானவிலுள்ள மெல்வில் பிறந்தார்.ஓர்வில் ரைட் 1871 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்டு 19ஆம் தேதி ஓஹியோவிலுள்ள டேட்டனில் பிறந்தார்.இவர்களது தந்தை மில்டன் ரைட் ஒரு பாதிரியார். குடும்பம் ஏழ்மையான குடும்பம்தான் அதனால் உயர்நிலைப் பள்ளிப் படிப்பைக்கூட முடிக்க முடியவில்லை ரைட் சகோதரர்களால் ஆனால் இருவருக்குமே அறிவுத்திறனும், ஆற்றலும் நிறையவே இருந்தது.இருவருக்கும் இவர்களின் தந்தை பறக்கும் விளையாட்டுப் பொம்மை ஒன்றை பரிசாகத் தந்தார்.
ரைட் சகோதரர்கள் இருவருக்குமே பறவைகள் பறக்கும் அழகைப் பார்த்து வியந்தனர். பறவைகள் பறக்கும்போது அதன் உடல் அமைப்பு, வால் மற்றும் றெக்கைகள் எப்படி செயல்படுகின்றன என்றும், காற்றின் போக்கு பறவைகள் தடங்கல் இன்றிப் பறக்க எப்படி உதவுகிறது என்றும் ஆராய்ந்தனர். அதே நேரத்தில் பலவிதமான பட்டங்களை செய்து பறக்க விட்டு மகிழ்தனர் .இவர்கள் இருவரும் அச்சு நிறுவனத்தை தொடங்கி செய்தித்தாள்கள் அச்சிட்டனர் ஆனால் அது நொடித்துப்போனது.பின்னர் இருவரும் சைக்கிள் கடை திறந்தனர்.1896-ல் மிகவும் பாதுகாப்பான சைக்கிள்களை உற்பத்தியும் செய்தனர். அங்கு சைக்கிள் விற்றும், பழுது பார்த்தும், உற்பத்தி செய்தும் வந்தனர். வானப் பயன ஆய்வுக்குத் தேவையான பணம் கிடைத்தது.இவர்கள் ஆட்டோ லிலியந்தால்,அக்டேங் கன்யூட், சாமுவேல் பி. வாங்லி ஆகியோர் வானப் பயணம் பற்றி எழுதிய நூல்களை ஆர்வமுடன் படித்தனர். ஒட்டோ லிலியந்தால் தான் தயாரித்த கிளைடர் என்ற கருவியின் மூலம் இயந்திரம் எதுவுமின்றி காற்றின் சக்தியினால் ஆகாயத்தில் பறந்ததைப்பற்றி ரைட் சகோதரர்கள் கேள்விப்பட்டனர்.
பறக்கும் இயந்திரத்தைக் கண்டுபிடித்துவிடலாம் என்ற நம்பிக்கை இவர்களுக்கு வளர்ந்தது.இதைப்பற்றி மேலும் தெரிந்துகொள்ள முற்பட்டபோது ஆட்டோ லிலியந்தால் சோதனை முயற்சியில் விபத்தில் சிக்கி உயிரிழந்தார். Smithsonian Institution என்ற அமைப்பின் தலைவருக்கு கடிதம் எழுதினர் இருவரும்.ரைட் சகோதரர்களின் ஆர்வத்தை உணர்ந்த கழகத்தின் தலைவர் Samuel P. Langley ஆகாயத்தில் பறக்க அதுவரை மேற்கொள்ளப்பட்ட முயற்சிகளைப் பற்றியும், வெற்றி தோல்விகளைப் பற்றியும், முன்னேற்றம் பற்றியும் எல்லாத் தகவல்களையும் இவர்களுக்கு அனுப்பி வைத்தார்.விமானத்தைப் பற்றி பலரின் கண்டுபிடிப்பை அறிந்து கொண்டனர் இருவரும்.தங்களின் புதிய முயற்சிகளில் இறங்கினர்.
ரைட் சகோதரர்கள் தங்கள் முதல் கிளைடரை 1900 ஆம் ஆண்டில் உருவாக்கினர் அதனை எங்கு சோதித்துப் பார்க்கலாம் என்று சிந்தித்தபோது பருவநிலை ஆராய்ட்சி நிலையத்திற்கு கடிதம் எழுதினர். வட கேரனொய்வில் உள்ள கிட்டிகாக் என்ற இடம் உகந்தது என்று பதில் வந்தது. அங்கு சென்று முயன்று பார்த்தனர் எதிர்பார்த்த வெற்றி கிடைக்கவில்லை. அப்போதும் இவர்கள் மனம் தளரவில்லை. நான்கு ஆண்டுகள் தங்கள் வடிவமைப்பில் பல்வேறு மாற்றங்களை செய்வதும் சோதிப்பதுமாக இருந்தனர் ரைட்சகோதரர்கள்.ஒவ்வொரு முறையும் இவர்களால் முன்னேற்றத்தை உணர முடிந்தது. இதுவரை தாங்கள் கண்டுபிடித்தவற்றைக் குறிப்புகளாக எழுதினார். அவற்றில் இருந்து பெர்னோலியின் விதியின்படி காற்றானது விமானத்தை எப்படி பறக்க வைக்கிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்ள முடிந்தது. விமானத்தில் மேலும் செய்ய வேண்டிய சில மாறுதல்களும் செய்தனர்.
1903 ஆம் ஆண்டு தாங்கள் தயாரித்த ஒரு கிளைடரில் தாங்களே உருவாக்கிய ஒரு மோட்டார் இயந்திரத்தைப் பொருத்தினர். அதில் விமானி குப்புற படுத்துக்கொண்டே தன் கை, கால்களால் இயக்கி அதனை பறக்கச் செய்ய வேண்டும்.1903 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 14 ஆம் தேதி முதல் விமானம் பறக்க தயாராக நின்றது.அந்த விமானத்திற்கு ஃப்ளையர் என்று அவர்கள் பெயர் சூட்டினர்.
விமானத்தில் ஏறி குப்புற படுத்துக்கொண்டே விமானத்தைக் கிளப்ப முயன்றார் வில்பர். ஆனால் ஏதோ இயந்திரக் கோளாறு காரணமாக விமானம் நகரவே இல்லை.மீண்டும் சில மாற்றங்களைச் செய்தனர்.டிசம்பர் 17ஆம் தேதி மீண்டும் முயன்றனர்.விமானத்தில் வயிறுக் குப்புற படுத்துக்கொண்டு அமெரிக்க நேரப்படி காலை 10:35 க்கு விசையை இழுத்தார் ஆர்வில்.அந்த இயந்திர விமானம் ஆடி குலுங்கி, கனைத்து புகையைக் கக்கியபடியே மெதுவாக மேலே எழத்தொடங்கியது. அந்தரத்தில் அப்படியும் இப்படியுமாக ஆடி சரியாக 12 வினாடிகள் பறந்து 37 மீட்டருக்கு அப்பால் போய் பத்திரமாக தரையிறங்கியது.
அதேதினத்தில் மேலும் மூன்று முறை ரைட் சகோதரர்கள் மாறி மாறி பறந்து சோதனைகள் செய்தனர். நான்காவது முறை வில்பர் 57 வினாடிகள் அந்தரத்தில் பறந்தார். அதற்கு அடுத்த ஆண்டே ரைட் சகோதரர்கள் நூறு அடி உயரம்வரை சென்று பன்னிரெண்டு மைல்கள் பறந்து சாதனை படைத்தனர். தொடர்ந்து பல முன்னேற்றங்களை செய்து 1908 ஆம் ஆண்டு 57 நிமிடங்கள் ஆகாயத்தில் பறந்து சாதனை படைத்தானர்.
இவர்களுக்கு முன்னால் விமானத்தை அமைக்க முயன்றவர்கள் பலர் அவற்றை நிலத்திலிருந்து கிளப்புவது பற்றிய கவனம் செலுத்தி வந்தனர்.ரைட் சகோதரர்களோ வானத்தில் எழுந்த பிறகு விமானத்தை எவ்வாறு கட்டுப்படுத்துவது என்பதே பெரும் பிரச்சினை என்பதை உணர்ந்தனர். ஆகவே இவர்கள், பறக்கும்போது விமானத்தை உறுதிநிலையில் வைத்துக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான வழிகளை வகுப்பதில் தம் காலத்தையும் ஆற்றலையும் செலவழித்தனர். விமானத்திற்கு ஒரு மூன்று அச்சுக் கட்டுப் பாட்டை வகுப்பதில் இவர்கள் வெற்றி கண்டனர். இதனால் இவர்கள் இதை முற்றிலும் இயக்குவதற்கு வழியேற்பட்டது.
விமானத்தின் சிறகுகளை அமைப்பதிலும் ரைட் சகோதரர்கள் சாதனை புரிந்தனர். விமானத்தின் சிறகுகளைப்பற்றி இவர்கள் விரைவில் உணர்ந்தனர்.இவர்கள் தாமே காற்றுப்புகு வழியை அமைத்தனர். அதில் இரு நூறுக்கு மேற்பட்ட பல்வேறு வடிவமுள்ள சிறகுப் பரப்புகளைப் பரிசோதித்துப் பார்த்தனர். இச்சோதனைகளின் அடிப்படையில், சிறகின் வடிவத்தைக் கொண்டு ஒரு அட்டவணைகளை இவர்கள் தாமே அமைத்தனர்.இதை கொண்டு இவர்கள் தம் விமானத்தின் சிறகுகளை அமைத்தனர்.
ரைட் சகோதரர்கள் முதலில் பறந்ததை ஐவர் நேரில் கண்டனர். ஒருசில செய்தித்தாள்களே குறைவாக இதைப் பற்றி அறிவித்தன. ஓஹியோவிலுள்ள இவர்களுடைய சொந்த ஊரில் உள்ள டேட்டன் செய்தித்தாளும் இதைப் பற்றி ஒன்றுமே அறிவிக்கவில்லை. மனிதன் உண்மையிலேயே விமானத்தில் பறந்து விட்டான் என்பதை உலகம் முழுவதும் அறிவதற்கு ஏறக்குறைய 5 ஆண்டுகளாயின.
ரைட் சகோதரர்கள் கிட்டி ஹாக்கில் பறந்த பிறகு டேட்டனுக்குத் திரும்பி, அங்கு மற்றொரு விமானத்தை அமைத்தனர். அதன் பெயர் ஃப்ளையர்1. அந்த விமானத்தில் அவர்கள் 1904 இல் 105 முறை பறந்தனர். ஆயினும் அம் முயற்சிகள் பலரின் கவனத்தைக் கவரவில்லை. 1905 இல் அவர்கள் மிகச்சிறந்த, நடைமுறைக்குப் பயன்படும் ஃப்ளையர் 11 எனும் விமானத்தைச் செய்தனர். இவர்கள் டேட்டனில் அருகில் பலமுறை பறந்த போதிலும் வானவூர்தி கண்டுபிடிக்கப்பட்டு விட்டதாகப் பலர் நம்பவில்லை.
1908 இல் ரைட் சகோதரர்கள் மக்களின் ஐயத்தைத் தீர்த்தனர். வில்பர் ரைட் தமது விமானம் ஒன்றை பாரிசுக்கு கொண்டு போய், அது பறப்பதைப் பொது மக்களுக்கு விளக்கிக் காட்டினார்.,விமானத்தை விற்பதற்கு அங்கு ஒரு நிறுவனத்தையும் நிறுவினார். இதற்கிடையில், ஆர்வில் ரைட் அமெரிக்காவில் இது போன்ற விளக்கக் காட்சிகளை நடத்தினார்.
செப்டம்பர் 17, 1908 இல் ஆர்வில் ரைட் பறந்த விமானம் கீழே விழுந்தது. இருவருக்கும் ஏற்பட்ட ஒரே இடர் நிகழ்ச்சியாகும். அப்போது ஒரு பயணி இறந்தார். ஆர்விலுக்கு ஒரு காலும், ஒரு விலா எலும்பும் முறிந்தன. ஆயினும், ஆர்வில் ரைட் குணமடைந்தார். இவரது வெற்றியைக் கண்ட அமெரிக்க அரசாங்கம், அமெரிக்க போர்த் துறைக்கு விமானங்களை வழங்குமாறு இவருடன் ஒப்பந்தம் செய்தது. 1909இல் கூட்டாட்சி அரசின் வரவு செலவுத் திட்டத்தில் 30,000 டாலர் வானப் படைக்கென ஒதுக்கப் பெற்றது.
இவர்களின் வெற்றி நிலைகள்
**ரைட் சகோதரர்கள் எப்போதும் இணைந்தே ஒற்றுமையுடன் உழைத்தனர்.
**விமானம் ஒன்றை அமைப்பதற்கு முன் எவ்வாறு பறப்பது என்பதைக் கற்றுக் கொள்ள இவர்கள் முனைந்தர்.
**ரைட் சகோதரர்கள் இயந்திரமில்லாத விமானங்களைப் பயன்படுத்திப் பறக்கக் கற்றுக் கொண்டனர் .
** 1899 இல் இவர்கள் காற்றாடிகளையும் இயந்திரமில்லாத விமானங்களையும் பயன் படுத்தத் தொடங்கினர்.
**அடுத்த ஆண்டு இவர்கள் வட கலிஃபோர்னியாவிலுள்ள கிட்டி ஹாக் எனுமிடத்திற்குத் தமது ஓர் ஆள் அமரக் கூடிய இயந்திரமில்லாத விமானத்தைப் பரிசோதனைக்காகக் கொண்டு வந்தனர். அது முழு மன நிறைவளிக்கவில்லை.
**இவர்கள் மூன்றாவது விமானத்தையும் செய்து பரிசோதனை நடத்தினர். மூன்றாவது விமானத்தில் மிக முக்கியமான புதிய மாற்றங்களை செய்யப்பட்டிருந்தன.
இவர்கள் மூன்றாம் விமானத்தில் இவர்கள் ஏறக்குறைய ஆயிரம் முறை பறந்தனர். இயந்திரமுள்ள விமானத்தை அமைக்கத் தொடங்கு முன் இவர்கள் ஏற்கனவே இயந்திரமில்லாத விமானத்தை ஓட்டிய சிறந்த அனுபவமுள்ள விமானிகளாக இருந்தனர்.
****வில்பர் ரைட் 1912 ஆம் ஆண்டு மே மாதம் 30ஆம் தேதி தமது 45ஆம் அகவையில் மறைந்தார்.
** **ஆர்வில் ரைட் 1948 ஆம் ஆண்டு ஜனவரி 30ஆம் தேதி தமது 76ஆம் அகவையில் மறைந்தார்.
வில்பர் ரைட்--- ஏப்ரல் 16, 1867 – மே 30 1912
** விமானத்தைக் கண்டறிந்த முன்னோடிகள்.
இவ்விரு சகோதரரும் இணைந்தே சாதனை புரிந்ததால் இருவரையும் இணைத்தே சொல்லப்படுகிறது.
வில்பர் ரைட் 1867 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 16ஆம் தேதி இண்டியானவிலுள்ள மெல்வில் பிறந்தார்.ஓர்வில் ரைட் 1871 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்டு 19ஆம் தேதி ஓஹியோவிலுள்ள டேட்டனில் பிறந்தார்.இவர்களது தந்தை மில்டன் ரைட் ஒரு பாதிரியார். குடும்பம் ஏழ்மையான குடும்பம்தான் அதனால் உயர்நிலைப் பள்ளிப் படிப்பைக்கூட முடிக்க முடியவில்லை ரைட் சகோதரர்களால் ஆனால் இருவருக்குமே அறிவுத்திறனும், ஆற்றலும் நிறையவே இருந்தது.இருவருக்கும் இவர்களின் தந்தை பறக்கும் விளையாட்டுப் பொம்மை ஒன்றை பரிசாகத் தந்தார்.
ரைட் சகோதரர்கள் இருவருக்குமே பறவைகள் பறக்கும் அழகைப் பார்த்து வியந்தனர். பறவைகள் பறக்கும்போது அதன் உடல் அமைப்பு, வால் மற்றும் றெக்கைகள் எப்படி செயல்படுகின்றன என்றும், காற்றின் போக்கு பறவைகள் தடங்கல் இன்றிப் பறக்க எப்படி உதவுகிறது என்றும் ஆராய்ந்தனர். அதே நேரத்தில் பலவிதமான பட்டங்களை செய்து பறக்க விட்டு மகிழ்தனர் .இவர்கள் இருவரும் அச்சு நிறுவனத்தை தொடங்கி செய்தித்தாள்கள் அச்சிட்டனர் ஆனால் அது நொடித்துப்போனது.பின்னர் இருவரும் சைக்கிள் கடை திறந்தனர்.1896-ல் மிகவும் பாதுகாப்பான சைக்கிள்களை உற்பத்தியும் செய்தனர். அங்கு சைக்கிள் விற்றும், பழுது பார்த்தும், உற்பத்தி செய்தும் வந்தனர். வானப் பயன ஆய்வுக்குத் தேவையான பணம் கிடைத்தது.இவர்கள் ஆட்டோ லிலியந்தால்,அக்டேங் கன்யூட், சாமுவேல் பி. வாங்லி ஆகியோர் வானப் பயணம் பற்றி எழுதிய நூல்களை ஆர்வமுடன் படித்தனர். ஒட்டோ லிலியந்தால் தான் தயாரித்த கிளைடர் என்ற கருவியின் மூலம் இயந்திரம் எதுவுமின்றி காற்றின் சக்தியினால் ஆகாயத்தில் பறந்ததைப்பற்றி ரைட் சகோதரர்கள் கேள்விப்பட்டனர்.
பறக்கும் இயந்திரத்தைக் கண்டுபிடித்துவிடலாம் என்ற நம்பிக்கை இவர்களுக்கு வளர்ந்தது.இதைப்பற்றி மேலும் தெரிந்துகொள்ள முற்பட்டபோது ஆட்டோ லிலியந்தால் சோதனை முயற்சியில் விபத்தில் சிக்கி உயிரிழந்தார். Smithsonian Institution என்ற அமைப்பின் தலைவருக்கு கடிதம் எழுதினர் இருவரும்.ரைட் சகோதரர்களின் ஆர்வத்தை உணர்ந்த கழகத்தின் தலைவர் Samuel P. Langley ஆகாயத்தில் பறக்க அதுவரை மேற்கொள்ளப்பட்ட முயற்சிகளைப் பற்றியும், வெற்றி தோல்விகளைப் பற்றியும், முன்னேற்றம் பற்றியும் எல்லாத் தகவல்களையும் இவர்களுக்கு அனுப்பி வைத்தார்.விமானத்தைப் பற்றி பலரின் கண்டுபிடிப்பை அறிந்து கொண்டனர் இருவரும்.தங்களின் புதிய முயற்சிகளில் இறங்கினர்.
ரைட் சகோதரர்கள் தங்கள் முதல் கிளைடரை 1900 ஆம் ஆண்டில் உருவாக்கினர் அதனை எங்கு சோதித்துப் பார்க்கலாம் என்று சிந்தித்தபோது பருவநிலை ஆராய்ட்சி நிலையத்திற்கு கடிதம் எழுதினர். வட கேரனொய்வில் உள்ள கிட்டிகாக் என்ற இடம் உகந்தது என்று பதில் வந்தது. அங்கு சென்று முயன்று பார்த்தனர் எதிர்பார்த்த வெற்றி கிடைக்கவில்லை. அப்போதும் இவர்கள் மனம் தளரவில்லை. நான்கு ஆண்டுகள் தங்கள் வடிவமைப்பில் பல்வேறு மாற்றங்களை செய்வதும் சோதிப்பதுமாக இருந்தனர் ரைட்சகோதரர்கள்.ஒவ்வொரு முறையும் இவர்களால் முன்னேற்றத்தை உணர முடிந்தது. இதுவரை தாங்கள் கண்டுபிடித்தவற்றைக் குறிப்புகளாக எழுதினார். அவற்றில் இருந்து பெர்னோலியின் விதியின்படி காற்றானது விமானத்தை எப்படி பறக்க வைக்கிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்ள முடிந்தது. விமானத்தில் மேலும் செய்ய வேண்டிய சில மாறுதல்களும் செய்தனர்.
1903 ஆம் ஆண்டு தாங்கள் தயாரித்த ஒரு கிளைடரில் தாங்களே உருவாக்கிய ஒரு மோட்டார் இயந்திரத்தைப் பொருத்தினர். அதில் விமானி குப்புற படுத்துக்கொண்டே தன் கை, கால்களால் இயக்கி அதனை பறக்கச் செய்ய வேண்டும்.1903 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 14 ஆம் தேதி முதல் விமானம் பறக்க தயாராக நின்றது.அந்த விமானத்திற்கு ஃப்ளையர் என்று அவர்கள் பெயர் சூட்டினர்.
விமானத்தில் ஏறி குப்புற படுத்துக்கொண்டே விமானத்தைக் கிளப்ப முயன்றார் வில்பர். ஆனால் ஏதோ இயந்திரக் கோளாறு காரணமாக விமானம் நகரவே இல்லை.மீண்டும் சில மாற்றங்களைச் செய்தனர்.டிசம்பர் 17ஆம் தேதி மீண்டும் முயன்றனர்.விமானத்தில் வயிறுக் குப்புற படுத்துக்கொண்டு அமெரிக்க நேரப்படி காலை 10:35 க்கு விசையை இழுத்தார் ஆர்வில்.அந்த இயந்திர விமானம் ஆடி குலுங்கி, கனைத்து புகையைக் கக்கியபடியே மெதுவாக மேலே எழத்தொடங்கியது. அந்தரத்தில் அப்படியும் இப்படியுமாக ஆடி சரியாக 12 வினாடிகள் பறந்து 37 மீட்டருக்கு அப்பால் போய் பத்திரமாக தரையிறங்கியது.
அதேதினத்தில் மேலும் மூன்று முறை ரைட் சகோதரர்கள் மாறி மாறி பறந்து சோதனைகள் செய்தனர். நான்காவது முறை வில்பர் 57 வினாடிகள் அந்தரத்தில் பறந்தார். அதற்கு அடுத்த ஆண்டே ரைட் சகோதரர்கள் நூறு அடி உயரம்வரை சென்று பன்னிரெண்டு மைல்கள் பறந்து சாதனை படைத்தனர். தொடர்ந்து பல முன்னேற்றங்களை செய்து 1908 ஆம் ஆண்டு 57 நிமிடங்கள் ஆகாயத்தில் பறந்து சாதனை படைத்தானர்.
இவர்களுக்கு முன்னால் விமானத்தை அமைக்க முயன்றவர்கள் பலர் அவற்றை நிலத்திலிருந்து கிளப்புவது பற்றிய கவனம் செலுத்தி வந்தனர்.ரைட் சகோதரர்களோ வானத்தில் எழுந்த பிறகு விமானத்தை எவ்வாறு கட்டுப்படுத்துவது என்பதே பெரும் பிரச்சினை என்பதை உணர்ந்தனர். ஆகவே இவர்கள், பறக்கும்போது விமானத்தை உறுதிநிலையில் வைத்துக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான வழிகளை வகுப்பதில் தம் காலத்தையும் ஆற்றலையும் செலவழித்தனர். விமானத்திற்கு ஒரு மூன்று அச்சுக் கட்டுப் பாட்டை வகுப்பதில் இவர்கள் வெற்றி கண்டனர். இதனால் இவர்கள் இதை முற்றிலும் இயக்குவதற்கு வழியேற்பட்டது.
விமானத்தின் சிறகுகளை அமைப்பதிலும் ரைட் சகோதரர்கள் சாதனை புரிந்தனர். விமானத்தின் சிறகுகளைப்பற்றி இவர்கள் விரைவில் உணர்ந்தனர்.இவர்கள் தாமே காற்றுப்புகு வழியை அமைத்தனர். அதில் இரு நூறுக்கு மேற்பட்ட பல்வேறு வடிவமுள்ள சிறகுப் பரப்புகளைப் பரிசோதித்துப் பார்த்தனர். இச்சோதனைகளின் அடிப்படையில், சிறகின் வடிவத்தைக் கொண்டு ஒரு அட்டவணைகளை இவர்கள் தாமே அமைத்தனர்.இதை கொண்டு இவர்கள் தம் விமானத்தின் சிறகுகளை அமைத்தனர்.
ரைட் சகோதரர்கள் முதலில் பறந்ததை ஐவர் நேரில் கண்டனர். ஒருசில செய்தித்தாள்களே குறைவாக இதைப் பற்றி அறிவித்தன. ஓஹியோவிலுள்ள இவர்களுடைய சொந்த ஊரில் உள்ள டேட்டன் செய்தித்தாளும் இதைப் பற்றி ஒன்றுமே அறிவிக்கவில்லை. மனிதன் உண்மையிலேயே விமானத்தில் பறந்து விட்டான் என்பதை உலகம் முழுவதும் அறிவதற்கு ஏறக்குறைய 5 ஆண்டுகளாயின.
ரைட் சகோதரர்கள் கிட்டி ஹாக்கில் பறந்த பிறகு டேட்டனுக்குத் திரும்பி, அங்கு மற்றொரு விமானத்தை அமைத்தனர். அதன் பெயர் ஃப்ளையர்1. அந்த விமானத்தில் அவர்கள் 1904 இல் 105 முறை பறந்தனர். ஆயினும் அம் முயற்சிகள் பலரின் கவனத்தைக் கவரவில்லை. 1905 இல் அவர்கள் மிகச்சிறந்த, நடைமுறைக்குப் பயன்படும் ஃப்ளையர் 11 எனும் விமானத்தைச் செய்தனர். இவர்கள் டேட்டனில் அருகில் பலமுறை பறந்த போதிலும் வானவூர்தி கண்டுபிடிக்கப்பட்டு விட்டதாகப் பலர் நம்பவில்லை.
1908 இல் ரைட் சகோதரர்கள் மக்களின் ஐயத்தைத் தீர்த்தனர். வில்பர் ரைட் தமது விமானம் ஒன்றை பாரிசுக்கு கொண்டு போய், அது பறப்பதைப் பொது மக்களுக்கு விளக்கிக் காட்டினார்.,விமானத்தை விற்பதற்கு அங்கு ஒரு நிறுவனத்தையும் நிறுவினார். இதற்கிடையில், ஆர்வில் ரைட் அமெரிக்காவில் இது போன்ற விளக்கக் காட்சிகளை நடத்தினார்.
செப்டம்பர் 17, 1908 இல் ஆர்வில் ரைட் பறந்த விமானம் கீழே விழுந்தது. இருவருக்கும் ஏற்பட்ட ஒரே இடர் நிகழ்ச்சியாகும். அப்போது ஒரு பயணி இறந்தார். ஆர்விலுக்கு ஒரு காலும், ஒரு விலா எலும்பும் முறிந்தன. ஆயினும், ஆர்வில் ரைட் குணமடைந்தார். இவரது வெற்றியைக் கண்ட அமெரிக்க அரசாங்கம், அமெரிக்க போர்த் துறைக்கு விமானங்களை வழங்குமாறு இவருடன் ஒப்பந்தம் செய்தது. 1909இல் கூட்டாட்சி அரசின் வரவு செலவுத் திட்டத்தில் 30,000 டாலர் வானப் படைக்கென ஒதுக்கப் பெற்றது.
இவர்களின் வெற்றி நிலைகள்
**ரைட் சகோதரர்கள் எப்போதும் இணைந்தே ஒற்றுமையுடன் உழைத்தனர்.
**விமானம் ஒன்றை அமைப்பதற்கு முன் எவ்வாறு பறப்பது என்பதைக் கற்றுக் கொள்ள இவர்கள் முனைந்தர்.
**ரைட் சகோதரர்கள் இயந்திரமில்லாத விமானங்களைப் பயன்படுத்திப் பறக்கக் கற்றுக் கொண்டனர் .
** 1899 இல் இவர்கள் காற்றாடிகளையும் இயந்திரமில்லாத விமானங்களையும் பயன் படுத்தத் தொடங்கினர்.
**அடுத்த ஆண்டு இவர்கள் வட கலிஃபோர்னியாவிலுள்ள கிட்டி ஹாக் எனுமிடத்திற்குத் தமது ஓர் ஆள் அமரக் கூடிய இயந்திரமில்லாத விமானத்தைப் பரிசோதனைக்காகக் கொண்டு வந்தனர். அது முழு மன நிறைவளிக்கவில்லை.
**இவர்கள் மூன்றாவது விமானத்தையும் செய்து பரிசோதனை நடத்தினர். மூன்றாவது விமானத்தில் மிக முக்கியமான புதிய மாற்றங்களை செய்யப்பட்டிருந்தன.
இவர்கள் மூன்றாம் விமானத்தில் இவர்கள் ஏறக்குறைய ஆயிரம் முறை பறந்தனர். இயந்திரமுள்ள விமானத்தை அமைக்கத் தொடங்கு முன் இவர்கள் ஏற்கனவே இயந்திரமில்லாத விமானத்தை ஓட்டிய சிறந்த அனுபவமுள்ள விமானிகளாக இருந்தனர்.
****வில்பர் ரைட் 1912 ஆம் ஆண்டு மே மாதம் 30ஆம் தேதி தமது 45ஆம் அகவையில் மறைந்தார்.
** **ஆர்வில் ரைட் 1948 ஆம் ஆண்டு ஜனவரி 30ஆம் தேதி தமது 76ஆம் அகவையில் மறைந்தார்.
No comments:
Post a Comment